Thursday, 31 December 2015

Let's Do This

Ilang oras na lang tapos na ang taong 2015. Hello 2016 na. Yahoo!!! Excited na ako and at the same time ayoko pa matapos ang taon. Basta, natatakot pa akong magsimula ulit. Ayon oh! Ang arte lang. Haha.

Hindi ganoon kakulay ang 2015 para sa akin. Pero hindi din naman sya naging masama. Sakto lang sa panlasa. Madami akong napagtanto. Unti-unti kong nakilala ang sarili ko ng lubusan. Mga gusto at ayaw ko. Imagine! 24 years na akong nabubuhay sa mundong ibabaw, pero lately lang ako naging aware sa mga likes and dislikes ko. Grabe sya. Pero, nabasa ko (di ko lang tanda kung saan) normal lang naman daw na sa gantong edad ay di ka pa totally aware sa mga gusto mong mangyari sa buhay mo. Kaya, normal pa ako.

Isa sa mga bagay na napagtanto ko ngayong taon, lahat ng tao ay nagbabago at walang makakapigil sa kanila. Tanggapin ko man o hindi, aminin man o hindi, pero nagbabago talaga. At na-realize ko na kailangang tanggapin at respetuhin iyon. Kasi, malay mo, ikaw, nagbago ka na din pala ayaw mo lang aminin. Kaya, respeto na lang. Napag-isip-isip ko din na hindi mo pupwedeng ipilit ang mga bagay na hindi naman talaga pwedeng mangyari. Same way na hindi mo pwedeng pilitin ang isang tao sa ayaw niyang gawin. Simple lang yan. Sabi nga sa kasabihan, "kapag gusto may paraan, kapag ayaw maraming dahilan." Just take it from there. Simple as 1, 2, 3. Wala kang magagawa kung ayaw niya.

Ngayon, mas gusto ko na na na-cha-challenge ako. Masukista na ako ngayon. Chos. Mas gusto ko na yong nahihirapan ako, kasi alam ko mahirapan man ako ngayon, there's always a rainbow after the rain. Sige lang ma-disappoint na ako ngayon, at least bukas sanay na ako sa pakiramdam at hindi na ako maninibago pa. Na-realize ko din na pu-pwede namang magpahinga, pero bawal ang sumuko. Madami akong gustong mangyari sa buhay ko at kapag sumuko ako anong chance na mangyari sila. I was on the verge of giving up this 2015. Pero naging malinaw sa akin ang mga gusto kong mangyari. May goal akong gustong ma-achieve ngayong 2016 at kailangan mangyari iyon. Yon ang nagsisilbing motivation ko para sa papasok na taon. Sana tulungan ako ni Lord na ma-achieve yon. Di ko na kailangang sabihin kung ano iyon, sa amin na lang yon ni Lord.


  • Kaya naman.........2016, I'm ready, let's do this.


Unggoy, nakahanda na ang saging para sa iyo. :)

No comments:

Post a Comment